Bỏ mặc 658 container hàng nhập khẩu

Thứ tư, 06/08/2014 08:12

(Cadn.com.vn) - Từ đầu năm đến nay, Cty CP kính nổi Chu Lai liên tục nhập khẩu hàng trăm container săm lốp ô-tô cũ, nhưng khi các lô hàng về đến cảng Đà Nẵng thì Cty... bỏ mặc, chưa rõ lý do.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Đà Nẵng, số lốp ô-tô Cty CP kính nổi Chu Lai nhập về đang tồn đọng tại cảng Tiên Sa tổng cộng có tới 658 container, trong đó 43 container đã quá hạn 6 tháng, 259 container quá hạn 3 tháng và 330 container quá hạn hơn 1 tháng.

Trong khi đó, bãi chứa container của cảng hiện có 5 block container chứa hàng thì riêng 658 container chứa lốp ô-tô cũ của Cty CP kính nổi Chu Lai đã chiếm gần 2 block, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bốc xếp của đơn vị cảng.

Hàng loạt container chứa săm lốp ô-tô của Cty CP kính nổi Chu Lai nhập về đang ách tắc tại cảng Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng, cho biết: Ngày 15-5-2013, Chính phủ có Công văn số 679/TTg-KTN “về việc tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho Cty Cổ phần kính nổi Chu Lai” do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký, cho phép thực hiện thí điểm nhập khẩu săm lốp ô-tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất của Cty này.

Thời gian cho phép nhập khẩu mặt hàng từ ngày có công văn đến hết năm 2015 và số lượng nhập tối đa là 160.000 tấn/năm. Thực ra, mặt hàng lốp ô-tô do Cty CP kính nổi Chu Lai nhập về thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tuy nhiên Chính phủ đã cho phép nhập khẩu thì Hải quan cũng chịu, không thể can thiệp”.

Trả lời câu hỏi về lý do Cty CP kính nổi Chu Lai không chịu làm thủ tục hải quan số container lốp ô-tô đang tồn ứ quá lâu ngày tại cảng, ông Lê Tiến Thọ cho rằng: Theo quy định thì trong vòng 30 ngày Cty CP kính nổi Chu Lai phải đến khai báo làm thủ tục, nhưng khi Hải quan yêu cầu, đại diện Cty không đến.

Mới đây, chúng tôi cũng đã liên lạc lại, nhưng lãnh đạo Cty cứ khất lần, nói đang bận công tác nên 2 tuần nữa mới ra Đà Nẵng được. Nguyên nhân Cty không làm thủ tục khai báo, đưa hàng về theo đúng đăng ký nhập thì Hải quan không biết.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi thì do lốp ô-tô đã qua sử dụng giá thành thấp, trong khi đó dùng các nhiên liệu khác giá thành cao nên Cty mới dùng lốp cũ làm chất đốt. Nhưng có nguồn thông tin cho rằng người dân sống quanh khu vực nhà máy ở Chu Lai đã từng lình xình, không đồng tình để đơn vị này lấy lốp ô-tô thay thế chất đốt khác, có lẽ vậy nên doanh nghiệp chây ì làm thủ tục, đưa hàng về.

Cũng theo ông Lê Tiến Thọ, giữa tháng 7 vừa qua, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan báo cáo cụ thể sự việc và kiến nghị Tổng cục Hải quan có ý kiến gửi Bộ Tài chính và Chính phủ xem xét, không cho Cty kính nổi Chu Lai nhập khẩu tiếp mặt hàng lốp ô-tô cũ nữa, nhưng chưa có phản hồi.

Riêng 658 container lốp đang ở cảng Đà Nẵng, nếu Cty tiếp tục kéo dài thời gian, gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng Hải quan và năng lực hoạt động của cảng, chúng tôi sẽ đề xuất hình thức xử lý hoặc là đốt, hoặc là tiêu hủy sao cho không ảnh hưởng đến môi trường và buộc Cty phải trả chi phí cho Nhà nước cũng như phí bến bãi.

Quỳnh Chi